Chính quyền điện tử
Người dân Bắc Ninh có thể thực hiện trực tuyến 117 dịch vụ hành chính công
2019/06/14 21:29:02

Hiện tại, qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bắc Ninh tại địa chỉ: http://dvc.bacninh.gov.vn, người dân, doanh nghiệp và tổ chức tại Bắc Ninh đã có thể thực hiện trực tuyến mức 3, 4 đối với 117 dịch vụ hành chính công. Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai […]

Hiện tại, qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bắc Ninh tại địa chỉ: http://dvc.bacninh.gov.vn, người dân, doanh nghiệp và tổ chức tại Bắc Ninh đã có thể thực hiện trực tuyến mức 3, 4 đối với 117 dịch vụ hành chính công.
Bắc Ninh đưa vào hoạt động 117 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản điều hành từ tỉnh đến xã của Bắc Ninh (Ảnh: Anh Ngọc)

Lễ khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản điều hành từ tỉnh đến cấp xã vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức vào chiều ngày 3/1/2017.

Chia sẻ về quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến và kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành từ tỉnh đến cấp xã của Bắc Ninh, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đặc biệt quan tâm tới việc ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh  và xác định đến năm 2018 Bắc Ninh sẽ xây dựng thành công Chính quyền điện tử.

Các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành, trong đó xác định hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cùng hệ thống cổng thông tin điện tử là những hệ thống phần mềm có tính chất quyết định trong việc xây dựng Chính quyền điện tử tại tỉnh Bắc Ninh.

“Việc triển khai thành công các phần mềm trên sẽ tạo sự chuyển biến đối với toàn  bộ hệ thống các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành và là nền tảng quan trọng xây dựng thành công chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bắc Ninh đưa vào hoạt động 117 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trải nghiệm một quy trình cấp phép trong hệ thống các dịch vụ công trực tuyến vừa được khai trương, cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ http://dvc.bacninh.gov.vn (Ảnh: Anh Ngọc)

Để cụ thể hóa các mục tiêu đã đặt ra, Sở TT&TT Bắc Ninh đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng các đề án, dự án triển khai Nghị quyết 36a của Chính phủ, cụ thể: Sở đã tham mưu với UBND tỉnh đề án Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh là cơ sở để các cấp, các ngành của tỉnh thống nhất trong việc triển khai ứng dụng CNTT của các cấp, các ngành trong việc xây dựng Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở tiếp thu thành công của nền tảng Chính quyền điện tử mở của TP Đà Nẵng, Sở TT&TT đã phối hợp với đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần công nghệ DTT – PV) triển khai xây dựng 335 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giai đoạn 2016 – 2017. Đến nay, toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng, cơ sở dữ liệu dịch vụ nền tảng đã được hoàn thành và người dân có thể sử dụng 117 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc 44  nhóm dịch vụ công Chính phủ yêu cầu các địa phương ưu tiên triển khai trong năm 2016.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bắc Ninh tại địa chỉ http://dvc.bacninh.gov.vn được hoàn thành, cung cấp công cụ cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua môi trường Internet thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.

Ngoài ra, để nâng cao tính công khai, minh bạch, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình, đồng thời qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.

Cùng với đó, nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo về triển khai phần mềm quản lý văn bản điều hành liên thông từ các cơ quan cấp tỉnh xuống cấp huyện và cấp xã, Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu bắt đầu từ ngày 1/7/2016 các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện bắt buộc phải sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành để gửi/nhận văn bản điện tử và điều hành công việc của cơ quan.

Trong tháng 12/2016, Sở TT&TT đã tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai đào tạo và hướng dẫn sử dụng phần mềm cho 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đã có thể ứng dụng quản lý văn bản điều hành trong xử lý công việc hàng ngày của cơ quan, đơn vị cũng như gửi nhận văn bản điện tử thay thế văn bản giấy.

Cũng theo đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu đến hết năm 2018 sẽ cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4; qua đó giúp tăng cường cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số quản trị hành chính công cũng như xây dựng thành công chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh.

Theo M.T

(ictnews.vn)